Tại sao các đồ vật cần phải sơn tĩnh điện?

Sơn tĩnh điện ngày nay hẳn đã không còn quá xa lạ với nhiều người. Tuy nhiên đâu phải ai cũng biết sơn tĩnh điện là gì và nguyên lý hoạt động của nó ra sao. Cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Sơn tĩnh điện là gì?

Sơn tĩnh điện là quá trình phủ một lớp chất dẻo lên trên bề mặt của các chi tiết cần che phủ. Sơn tĩnh điện hiện nay có 2 loại chất dẻo phổ biến đặc biệt hơn nhựa nhiệt dẻo và nhựa nhiệt rắn. Trong đó:

Sơn tĩnh điện các vật liệu giúp nâng cao độ bền
Sơn tĩnh điện các vật liệu giúp nâng cao độ bền

Loại nhựa nhiệt dẻo là các chất được tạo nên nên mà không bị biến đổi cấu trúc các phân tử. Chẳng hạn như các phân tử nhựa như poly-etylen, poly-propylene, nylon, poly-vinyclorua và nhựa nhiệt dẻo poly-este).

Nhiều loại nhựa nhiệt rắn xếp chéo qua nhau chế tạo một lớp màng vĩnh cửu chịu nhiệt và sẽ không bị tan chảy lại (epoxy, hybrit, uretan poly-ester, acrylic, polyester-triglycidyl isoxyanuric (TGIC)).

- Sơn tĩnh điện còn được mọi người gọi là sơn khô vì tính chất sơn phủ ở dạng bột. Khi tiến hành sơn tĩnh điện, các hạt bột sơn này sẽ được tích một điện tích (+) và được truyền qua một thiết bị được coi là súng sơn tĩnh điện. Cùng với đó, vật cần sơn cũng sẽ được tích một điện tích (-) để bột sơn tĩnh điện có thể bám chắc lại trên vật.

Công nghệ sơn tĩnh điện là gì?

Công nghệ sơn tĩnh điện (Electro Static Power Coating Technology) là công nghệ hiện đại được phát minh bởi TS. Erwin Gemmer vào đầu thập niên 1950.

Trải qua nhiều lần cải tiến liên tục của các nhà nghiên cứu, các nhà sản xuất đã chế tác ra thiết bị và bột sơn cũng được cải tiến nhiều không khỏi khiến công nghệ sơn tĩnh điện ngày càng được hoàn chỉnh về chất lượng và mẫu mã.

Có mấy loại công nghệ sơn tĩnh điện?

Công nghệ sơn tĩnh điện khô: Đây là công nghệ sơn sử dụng bột sơn cho các chất liệu bằng kim loại như sắt, nhôm, inox,…

Công nghệ sơn tĩnh điện khô được áp dụng cho các vật chất liệu bằng kim loại mà thôi, nhưng chi phí sơn khá thấp do lượng bột sơn nếu không bám sẽ được thu hồi đến 95%. Cùng thời điểm ấy hiệu quả sử dụng sơn khá cao nên không gây ra ô nhiễm môi trường.

Công nghệ sơn tĩnh điện ướt (sử dụng dung môi): Đây là công nghệ sơn được dùng cho các đồ vật có chất liệu không hề là kim loại như nhựa, gỗ,…

Ưu thế của công nghệ sơn này là sơn được trên những loại vật liệu không giống nhau. Nhưng công nghệ sơn này khá đắt đỏ, lượng dung môi không bám vào vật cần sơn gây uổng phí, chi phí cao và gây ra ảnh hưởng xấu đến môi trường.

Vì sao cần phải sơn tĩnh điện ?

Hiệu quả sử dụng sơn tĩnh điện cao, lên đến hơn 95% nên chi phí sơn thấp, không gây ô nhiễm môi trường.

Các chất liệu được sơn tĩnh điện có thể chống han gỉ do bề mặt kim loại không tiếp xúc với oxy, lâu dài hơn với thời gian, giảm thiểu được mối mọt gây ra.

Ngày nay đã số các đồ đạc, vật liệu để trang trí đều áp dụng công nghệ sơn này thay vì sơn dung môi như trước đây.

Ngày nay một số hàng hóa đèn trang trí của An Phước cũng sử dụng biện pháp sơn này giúp sản phẩm bền bỉ hơn với thời gian.