Giữa gang đúc và nhôm đúc, nên chọn loại đèn ngoại thất nào?

Hiện nay các dòng đèn ngoại thất xuất hiện tại nhiều cửa hàng đèn trang trí có 2 loại chất liệu, đa phần là nhôm đúc và gang đúc. Vậy trong hai vật liệu này, loại nào dùng tốt hơn? Nên chọn đèn ngoại thất bằng nhôm đúc hay gang đúc? Cùng đèn An Phước tham khảo nhé!

Đèn tường ngoại thất An Phước chủ yếu được làm từ nhôm hoặc gang
Đèn tường ngoại thất An Phước chủ yếu được làm từ nhôm hoặc gang

Vật liệu gang đúc trong đèn sân vườn

Định nghĩa thế nào là gang?

Gang là một loại hợp kim của Sắt ( Fe) và Cacbon (C), trong đó hàm lượng của Cacbon lớn hơn 2,14%. Nhưng để gia tăng đặc tính cần có, nhà sản xuất thường cho thêm Silic, Mn, P và S để làm tăng tính bền bỉ cho gang đúc.

Một cuộc nghiên cứu gần đây cho thấy: sắt chiếm hơn 95% Trọng lượng gang đúc và các nguyên tố hợp kim chính là carbon và silic.

Hàm lượng của carbon trong gang dao động khoảng 2,1% đến 4,3% Trọng lượng. Với hàm lượng cacbon thấp hơn 2,1% thì chất được chế tạo là thép carbon chứ chẳng phải là gang. Chú ý rằng hàm lượng cacbon càng lớn thì gang càng giòn. Thành đa số của silic (1-3%) trong gang tạo thành tổ hợp hợp kim Fe-C-Si.

Phân biệt vật liệu gang

Đặc điểm nhận dạng gang là ở mặt gãy có màu xám đặc trưng. Gang không có tính từ như sắt, vì vậy bạn có thể dùng nam châm để phân biệt gang và sắt.

Gang được chế tạo trong quá trình khử Oxit sắt. Nhiệt độ nóng chảy của gang nằm trong khoảng từ 1150 đến 1200 °C, thấp hơn 300 °C so với sắt nguyên chất.

Có những loại gang nào?

Gang xám, gang xám biến trắng, gang cầu, gang giun, gang dẻo.
Nhưng hiện tại gang cầu và gang xám được ứng dụng thịnh hành nhất, bởi vậy mình sẽ nói qua về 2 loại gang này:

Gang xám:

Gang xám là loại gang có nhiệt độ nóng chảy thấp (1350°C) và không yêu cầu khắt khe về tạp chất, giá tiền rẻ, dễ chế tác.

Gang xám có hàm lượng cacbon lớn nên có tính giòn, năng lực chống uốn kém, khó rèn, khó gia công cơ khí khi đã nguội. Gang xám không có độ dẻo tuy nhiên lại chịu đựng được độ nén rất tốt. Với đặc điểm này gang xám được sử dụng trong lĩnh vực chế tác máy, đúc các băng máy lớn, có độ phức tạp cao.

Tiêu biểu như các băng máy công cụ tiện, phay, bào,…hoặc thân máy của động cơ đốt trong… cũng được sản xuất từ gang xám.

Gang đúc Gang cầu

Gang cầu nhìn ngoại hình không thể phân biệt được với gang xám. Tuy nhiên đây lại là loại gang bền nhất của gang đúc bởi tính chất của cacbon là ở dạng cầu.

Với những ưu điểm này, gang cầu được dùng làm chất liệu để sản xuất các chi tiết chịu lực và chịu va đập mạnh. Đồng thời các chi tiết như trục khuỷu, cam, bánh răng,… cũng được sản xuất từ gang nhờ tính chịu được độ mài mòn.

Hiện nay gang cầu khá rẻ nên được ứng dụng để thay thế cho thép và gang dẻo.

Nhôm đúc trong cấu tạo của đèn ngoại thất

Nhôm đúc là hợp kim của hôm được đúc bằng nhiều phương pháp như: đúc áp lực, đúc khuôn kim loại, đúc khuôn cát (khuôn cát khô và khuôn cát tươi), khuôn thạch cao, đúc mẫu cháy, đúc liên tục.

Nhôm đúc không bị gỉ, không bị oxy hóa. Các mặt hàng sản xuất bằng nhôm đúc có độ bền cao, chịu lực tốt, bền bỉ ngoài mưa gió. Nhôm đúc có Khối lượng nhẹ, đơn giản vận chuyển, lắp đặt.

Nên chọn đèn ngoại thất nhôm đúc hay gang đúc?

Đèn ngoài trời nhôm đúc thời nay được ưu tiên sử dụng hơn cả.

Về độ bền, nếu không có các chi phối va đập mạnh thì hai chất liệu này hoàn toàn có thể sử dụng một cách hoàn hảo. Các chi phối nhỏ ngoại thất thì vật liệu nhôm đúc và gang đúc có thể tối giản chống chịu được.

Khi có va đập mạnh, đèn làm bằng vật liệu gang đúc có thể bị nứt, vỡ. Tuy nhiên với nhôm đúc có thể chiếc đèn chỉ bị biến dạng méo mó mà không bị vỡ do nhôm có độ dẻo rất cao.
Về Khối lượng, đèn nhôm đúc nhẹ bằng 1/3 lần đèn gang đúc, chính vì vậy quá trình vận chuyển và lắp đặt cũng tối giản hơn, chi phí rẻ hơn.

Nhôm đúc có độ láng mịn cao chứ không lỗ chỗ gồ gề như gang đúc, thành ra những chiếc đèn được làm bằng vật liệu nhôm đúc có độ thẩm mỹ cao.

Như vậy, bạn hoàn toàn có thể chọn loại đèn sân vườn nào cũng được. Với tầm giá rẻ thì gang thường rẻ hơn nhưng chi phí vận chuyển lại cao hơn; đèn sân vườn nhôm đúc đắt hơn một chút nhưng lại có chi phí vận chuyển khá rẻ.

Xem thêm: